Thứ Tư, 15 tháng 8, 2012

Cách nhận biết một số loại rau không an toàn


 (Chuyển nhà trọn gói) Hiện nay có rất nhiều loại rau không đảm bảo an toàn thực phẩm phun quá nhiều chất kích thích ,nếu không biết cách nhận biết mà mua phải cũng rất dễ khiến gia đình bạn có nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao.

Dưới đây là một số cách nhận biết một số loại rau  không an toàn dành cho các bà nội trợ:

Rau muống

Rau muống : 

Thân rau to hơn bình thường , rau giòn, lá màu xanh đen là biểu hiện của việc dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá.
Khi luộc rau, nước luộc khi nóng có màu xanh nhạt , khi nguội nước biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen.Ray này khi ăn ,nếu tinh ý ta nhận thấy có vị chát.

Rau cải :

Rau cải được bón quá nhiều phân đạm nitrat thường non mơn mởn , lá xanh ngắt, không dấu vết sâu bọ, phân thân chắc mập đều tăm tắp một cách bất thường. Bạn không nên sử dụng loại cải này nhất là ăn sống.

Rau cần : 

Nếu bạn thấy mớ rau cần mà có thân rau to, ngó rau trắng ngần , rau nhanh bị héo nếu để đến ngày hôm sau thì rau héo úa, thân khô tóp lại nhăn nheo , khi xòa nấu lá rau biến thành màu đen... là loại rau cần phun quá nhiều thuốc trừ sâu ( nhóm lần hữu cơ) và phân bón qua lá.

Rau bí :

Những loại rau bí bón thừa đạm , phun nhiều phân bón lá và chưa đủ thời gian cách lý thì thường có ngọn dài và non, khoảng cách giữa các lóng xa nhau , tay cuốn mập và ngắn , ít lông tơ, ngọn bí màu xanh nhạt , lá màu xanh đen....

Các loại đậu :

Các loại đậu mà được bón nhiều đạm hoặc phun quá nhiều phân bón lá thì nhìn quả bóng nhẫy , ít lông tơ. Nếu quả đậu không có vết sâu bệnh là do người trồng đã phun quá nhiều thuốc trừ sâu bệnh và không đảm bảo thời gian cách ly.

Mướp đắng :

Quả mướp đắng to, xanh tươi đậm , mướt, thân phình nhưng sớ gân bóng loáng là những quả mướp được phun hóa chất làm tươi. Khi mua tốt nhất bạn nên tìm những quả mướp đắng nhỏ, dài trên thân có nhiều sớ gân nhỏ li ti.

Giá đỗ : 

Các bà nội trợ thường thích mầm giá to, trắng ,giòn  và ít rễ. Để làm được giá đỗ như vậy một phần rất ít do kinh nghiệm của người làm giá nhưng chủ yếu khi hạt đỗ nảy mầm , người sản xuất đã dùng phân bón lá trộn với các loài thuốc trừ cỏ có tính hướng gốc ( đề diệt phần rễ cây mà phần mầm của cây không bị ảnh hưởng) pha loãng , sau đó tưới lên giá đỗ và ủ lại.

Những loại giá đỗ này khi làm nộm hoặc xào tái ta thấy nước màu mờ đục từ giá đỗ chảy ra.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét